Tin tức

Tên lửa mạnh nhất trong lịch sử ra mắt

Thu, 07/04/2011, 10:48 GMT+7

Một công ty công bố loại tên lửa có sức đẩy lớn nhất trong lịch sử loài người tại thủ đô Mỹ hôm qua.

AFP cho biết, Falcon Heavy, tên của loại hỏa tiễn mới, là phát minh của công ty SpaceX tại bang California, Mỹ. Với chiều dài khoảng 70 m và cá bằng tòa nhà 22 tầng, nó được thiết kế để đưa vệ tinh nhân tạo hoặc tàu vũ trụ lên quỹ đạo địa cầu. Khối lượng hàng hóa cực đại mà Falcon Heavy có thể vận chuyển lên tới hơn 53 tấn.

“Lượng hàng hóa mà Falcon Heavy có thể đẩy lên quỹ đạo cùng vận tốc thoát của nó sẽ lớn hơn mọi loại phương tiện bay trong lịch sử loài người. Sự ra đời của nó mở ra một kỷ nguyên mới cho các chuyến bay vào vũ trụ của cả chính phủ lẫn tư nhân”, Elon Musk, giám đốc điều hành của SpaceX, phát biểu.

 
Tên lửa Falcon Heavy

Với chiều dài khoảng 70 m, tên lửa Falcon Heavy đẩy được hơn 53 tấn hàng hóa lên quỹ đạo thấp của trái đất. Ảnh: AP.

 

Để hiểu sức mạnh ghê gớm của Falcon Heavy, chúng ta có thể so sánh nếu một chiếc máy bay Boeing 737 chở đủ 136 khách, tổng khối lượng của nó vẫn chưa đạt tới 53 tấn. Vì thế Falcon Heavy có thể đưa một phi cơ thương mại với đầy đủ khách, phi hành đoàn, hành lý và nhiên liệu lên quỹ đạo trái đất.

Musk nói tên lửa mới sẽ xuất hiện tại căn cứ không quân Vanderberg, bang California vào cuối năm tới. Ngay sau đó nó sẽ được phóng thử nghiệm. Falcon Heavy sẽ bay vào vũ trụ lần đầu tiên trong năm 2013 hoặc 2014. Mục tiêu của Musk trong những năm tới là vận chuyển người và hàng hóa của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lên Trạm Không gian quốc tế (ISS). Sau khi đội tàu con thoi của Mỹ ngừng hoạt động vào tháng 6 năm nay, NASA sẽ phải thuê tàu Soyuz của Nga đưa phi hành gia lên ISS. Đối với hàng hóa NASA muốn thuê các công ty tư nhân. SpaceX là một trong hai công ty Mỹ được NASA chọn.

 

Theo Vnexpress

 

Bình luận
Ý kiến bình luận