Tin tức

Tuyển sinh 2011: 'Sẽ hiếm điểm 10 môn Toán khối A'

Mon, 11/07/2011, 09:38 GMT+7

Theo PGS Văn Như Cương, với đề thi môn Toán khối A năm nay, chỉ khoảng 30% thí sinh có điểm trên trung bình và điểm 10 sẽ hiếm.

Là chủ biên sách giáo khoa Toán THPT, Hiệu trưởng một trường cấp 3 có tiếng tại Hà Nội, PGS Văn Như Cương cho rằng đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình sách giáo khoa. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, cùng là nằm trong chương trình nhưng độ khó cũng khác nhau. "So với đề thi năm ngoái thì độ khó là tương đương, tất nhiên so với đề thi tốt nghiệp thì khó hơn nhiều", PGS Cương nói.

Theo thầy Cương, với đề thi này, 30% thí sinh sẽ có điểm trên trung bình, điểm 10 sẽ hiếm vì câu 5 rất khó. "Có nhiều cách làm bài này nhưng cách nào cũng khó, đòi hỏi thí sinh phải là người thực sự giỏi mới làm được", thầy cho hay.

PGS Văn Như Cương cho rằng đề thi đại học môn Toán năm nay sẽ hiếm điểm 10. Ảnh: Hoàng Thùy.

PGS phân tích, mỗi năm chúng ta chỉ lấy khoảng 20% thí sinh tốt nghiệp vào đại học thì 30% em có điểm trên trung bình là đề thi đã phân hóa. Thí sinh được trên điểm 5 cũng là khá.

Sau khi nghiên cứu và giải đề, thầy Cương nhận ra, mỗi câu đều có một ý để học sinh trung bình cũng có thể làm được. Ý 1 câu 1 các em có thể làm dễ dàng, còn câu 2 thì dài và phải mất nhiều thời gian tính toán. Trong phần lựa chọn, câu 6a, 7a dễ hơn nhiều so với 6b, 7b. "Sẽ có nhiều em sau khi chọn phần b sẽ thấy lúng túng và có thể quay lại làm phần a", thầy Cương đoán.

Theo PGS Cương, thi đại học mục đích là chọn lọc những em giỏi để học cao hơn, nhưng mục tiêu tiếp theo là định hướng phương pháp học tập cho học sinh. Cách tính như thế nào cho nhanh nhất, mẹo phòng thi ra sao thì chỉ học thêm các thầy mới dạy.

"Việc học sách giáo khoa chưa đủ để thi đại học tốt phải chăng là chúng ta đang định hướng học tập theo cách hướng các em học thêm? Phải chăng chúng ta nên ra đề thi sao cho không cần học thêm, chỉ học trong sách giáo khoa mà vẫn được điểm cao?", PGS đề xuất.

Trước đó, sau khi kết thúc 180 phút làm bài thi môn Toán, đa số thí sinh cho rằng đề thi Toán khó. Tổ toán của trung tâm Hocmai.vn cũng nhận định đề thi sát với chương trình phổ thông, nhưng khó hơn năm trước, khó nhất ở câu 5 và câu 2 (ý 2.2). Với đề thi này học sinh khá có thể đạt điểm 7.

 

Theo Vnexpress

 

Bình luận
Ý kiến bình luận
Tin tức khác