Tin tức

Tuyển sinh 2011: Kiến nghị thay đổi điểm sàn

Fri, 05/08/2011, 08:14 GMT+7

Ngày 3/8, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị xem xét về điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Theo GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập thì hiện nay, tuy chưa có đánh giá tổng kết về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, nhưng qua những thông tin ban đầu trên các phương tiện truyền thông đại chúng, các ý kiến chuyên gia cho thấy, kết quả điểm của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay nhìn chung thấp hơn năm trước, một vài môn thi có kết quả rất kém, cá biệt điểm thi môn Lịch sử thấp một cách “không bình thường”.

Với kết quả này, có thể trên thực tế vẫn không gây khó cho các trường ĐH thuộc tốp trên, nhưng với các trường thuộc tốp giữa và tốp dưới, trong đó có các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, các trường của địa phương sẽ có nguy cơ không tuyển đủ chỉ tiêu, gây lãng phí cơ sở vật chất và năng lực đào tạo hiện có của nhiều trường.

Hơn nữa, nếu vẫn quy định “điểm sàn chung” cho cả nước thì dù số lượng thí sinh đạt trên điểm sàn có nhiều hơn tổng chỉ tiêu tuyển sinh (có số dôi dư) nhưng như mọi năm, do sự phân bố không đều giữa các vùng miền, nhiều thí sinh cũng khó di chuyển từ vùng này đến vùng khác để học tập; vẫn sẽ có nơi thừa nguồn tuyển, nơi lại cạn kiệt. Các địa phương khó khăn vẫn ít người được vào ĐH, làm trở ngại việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đó.

Với các lý do trên, Hiệp hội đề xuất hai phương án:

Phương án 1: Giao cho các trường ĐH, CĐ căn cứ vào chỉ tiêu được phân, khả năng nguồn tuyển, yêu cầu phát triển nhân lực của địa phương, của vùng mà kiến nghị điểm sàn cho trường mình, trình Bộ duyệt.

Phương án 2: Nếu vẫn giữ nguyên “điểm sàn chung” cho cả nước, thì phải chấp nhận điểm sàn tương đối thấp để có số dôi dư nguồn tuyển từ điểm sàn trở lên nhiều hơn năm trước mới thỏa mãn nhu cầu tuyển sinh của các trường.

Được biết, tháng 8/2010, Hiệp hội cũng đã kiến nghị Bộ GD-ĐT bỏ điểm sàn, đồng thời dừng việc tuyển sinh hệ ngoài ngân sách ở các trường ĐH, CĐ công lập. Năm 2011, Bộ GD-ĐT cho biết không giao chỉ tiêu tuyển sinh ngoài ngân sách cho bất cứ trường nào. Còn việc bỏ điểm sàn vẫn còn chờ đợi.

 

Theo Dân Trí

 

Bình luận
Ý kiến bình luận
Tin tức khác