Tin tức

Giáo sư Ngô Bảo Châu nhận danh hiệu giáo sư xuất sắc

Thu, 02/06/2011, 09:50 GMT+7

Giáo sư Ngô Bảo Châu là một trong 6 giáo sư của Đại học Chicago (Mỹ) vừa nhận được danh hiệu giáo sư xuất sắc, theo bản tin của trường đại học này.

 

Bản tin Đại học Chicago dành lượng lớn bài viết về Giáo sư Ngô Bảo Châu, người vừa đạt giải Fields toán học danh giá chứng minh bổ đề cơ bản trong "chương trình Langlands".

Khi chương trình Langlands được giải quyết, loài người sẽ gần như có được một cái nhìn thống nhất cho nhiều ngành của toán học hiện đại như số học, đại số và giải tích. Khi công trình của Ngô Bảo Châu - bao gồm gần 200 trang - được xác nhận là đúng, giới toán học khắp thế giới đã thở phào nhẹ nhõm.

Tại các trường đại học ở Mỹ, danh hiệu "Distinguished service professorships" (giáo sư xuất sắc) chỉ được trao cho số ít giáo sư của đại học. Năm giáo sư khác của đại học Chicago cũng đạt danh hiệu giáo sư xuất sắc thuộc các lĩnh vực: hóa học, vật lý, triết học.

Giáo sư Ngô Bảo Châu được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields. Ảnh: AFP

Tháng 9 năm ngoái, Giáo sư Ngô Bảo Châu về giảng dạy tại khoa toán, trường đại học Chicago. Ngô Bảo Châu sinh năm 1972, từng học khối phổ thông chuyên toán của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và đoạt giải huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 1988 và 1989. Ông nhận được học vị tiến sĩ tại ĐH Paris-Sud năm 1997.

Năm 2004 Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng nghiên cứu hàng năm của Viện Toán học Clay, Mỹ dành cho những người đạt thành tựu xuất sắc nhất trong năm nhờ giải quyết một trường hợp đặc biệt của “chương trình Langlands”. Mỗi năm chỉ có một hoặc hai người được trao giải và Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này.

Sau khi nhận giải thưởng Clay, ông được Viện nghiên cứu khoa học cao cấp Princeton của Mỹ mời sang làm việc. Viện này là nơi quy tụ nhiều nhà toán học và nhà vật lý hàng đầu thế giới, trong đó nhiều người từng đoạt giải Nobel và giải Fields. Ngô Bảo Châu còn nhận được giải thưởng của Viện Nghiên cứu Toán học Oberwolfach dành cho các nhà toán học trẻ châu Âu vào năm 2007 và giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp vào năm 2008.

Ngày 19/8/2010, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã nhận Giải thưởng Fields do Liên đoàn Toán học thế giới trao tặng. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho một người Việt Nam.

 

Theo Vnexpress

 

 

Bình luận
Ý kiến bình luận