Tin tức

Học sinh mồ côi mơ thành công an, bác sĩ

Mon, 04/04/2011, 14:24 GMT+7

Thiếu vắng sự chăm sóc của cha mẹ từ khi còn nhỏ nhưng nhiều học sinh vẫn vượt qua khó khăn để cố gắng học tập, mơ thành công an, bác sĩ để nối nghiệp cha ông, chữa bệnh cho mẹ...

Trần Duyên Hiếu

Trần Duyên Hiếu.

Bố qua đời vì bệnh ung thư gan đã để lại cho mẹ con Trần Duyên Hiếu (lớp 5, Tiểu học Vĩnh Hòa 2, Nha Trang) khoản nợ hàng chục triệu đồng. Tình cảnh khốn khó đã khiến mẹ Hiếu ngoài công việc chính làm rẫy phải làm thêm nghề uốn tóc tăng thu nhập. Còn cậu học sinh lớp 5 ngoài giờ lên lớp lại theo mẹ lên rẫy lượm đào hoặc giúp mẹ lau quét nhà cửa.

Nhà nghèo, không có tiền đóng học bán trú nên buổi sáng Hiếu đạp xe đến trường trưa về nhà ăn cơm rồi chiều lại đi học tiếp. Dù sống trong cảnh mồ côi cha, kinh tế khó khăn nhưng Hiếu không hề nản chí. Em từng được chọn đi thi học sinh giỏi thành phố Nha Trang và luôn được thầy cô đánh giá là ngoan ngoãn, học giỏi.
Chia sẻ về ước mơ, Hiếu cho biết sẽ cố gắng học thật giỏi để thực hiện được lời dặn của ba trước lúc mất: "Con phải cố học giỏi để làm công an nối nghiệp ông nội". Ông nội Hiếu từng là công an, nhưng sau đó ba Hiếu không theo nghiệp cha mà phải đi lặn biển làm kế sinh nhai.
Bùi Lê Bảo Trân

Bùi Lê Bảo Trân.

Cô học trò Bùi Lê Bảo Trân (THCS Trưng Vương, Khánh Hòa) cũng có hoàn cảnh tương tự. Sau khi sinh Bảo Trân, mẹ em được phát hiện mắc bệnh ung thư máu. Ba 3 năm điều trị tích cực cũng không giúp được gì, mẹ em qua đời năm 2002. Đây cũng là giai đoạn gia đình Trân lâm vào hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.
Thêm vào đó, việc phải chăm lo cho bà nội ngoài 80 tuổi cùng người cô mắc bệnh Down càng khiến gánh nặng gia đình dồn hết lên vai người cha làm nghề bốc vác thuê. Gần đây bố Trân chuyển sang làm bảo vệ nhưng thu nhập không khá hơn bao nhiêu, cuộc sống vẫn rất khó khăn.
Như để đền đáp sự hy sinh của cha, suốt 6 năm liền, Bảo Trân luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Nhận xét về cô học trò nhỏ, giáo viên chủ nhiệm của Trân cho hay, em rất ngoan hiền, chăm chỉ, học giỏi đều các môn.
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh

Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

Không giống như Hiếu và Trân, khi chào đời, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (lớp 4 Tiểu học Phương Sơn, Khánh Hòa) vẫn có cả cha lẫn mẹ. Nhưng không lâu sau, bố em đã bỏ đi để lại 2 đứa trẻ cho người vợ ốm đau chăm sóc.

Cuộc sống khó khăn đã khiến mẹ Hạnh phải bán vé số kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Còn chị em Hạnh sáng đi bộ đến trường, trưa dắt nhau về nhà ăn cơm rồi chiều lại tới lớp. Cuộc sống vất vả nhưng Hạnh đi học rất chăm không dám nghỉ buổi nào. Thậm chí, có lần ngã bị thương đầu gối, Hạnh vẫn cố tới trường bởi em có một ước mơ: "Cố gắng học giỏi để mai mốt làm bác sĩ chữa bệnh cho mẹ".

Đây là 3 trong số 61 học sinh nghèo hiếu học ở Khánh Hòa vừa được nhận học bổng "Khăn quàng đến trường" (3 triệu đồng một suất) do Techcombank và báo Thanh niên khởi xướng. Dự kiến từ tháng 2 đến hết tháng 6/2011, chương trình sẽ trao 500 suất học bổng trị giá 1,5 tỷ đồng cho các học sinh 9-14 tuổi ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM và Cần Thơ.


Theo vnexpress

 

Bình luận
Ý kiến bình luận