Tin tức

iPad 2 - “con dao 2 lưỡi” của các đối tác

Fri, 15/04/2011, 10:57 GMT+7

Các hãng công nghệ châu Á cung cấp linh kiện cho Apple chắc hẳn sẽ ngồi “rung đùi” hưởng lợi từ sức nóng của iPad 2. Tuy nhiên, nếu chiếc máy tính bảng thế hệ thứ 2 của “Quả táo” thành công thì cũng đồng nghĩa tablet do chính họ sản xuất khó lòng “thắng lớn”.

iPad 2 nhận được sự chào đón nhiệt tình trong ngày ra mắt.

Các công ty, như Toshiba (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc) và LG Display Co (Hàn Quốc) là những đối tác cung cấp các linh kiện chính cho chiếc máy tính bảng iPad 2 của Apple, như bộ nhớ chip, màn hình. Tuy nhiên, chính công ty mẹ của LG Display là LG Electronics, và Toshiba, Samsung cũng là các nhà sản xuất máy tính bảng cho riêng mình.

 

Apple đã có màn trình diễn iPad 2 trong sự ngưỡng mộ của giới công nghệ nhưng “ánh hào quang” của Apple đã để lại nhiều cảm xúc lẫn lộn cho các hãng công nghệ châu Á. Với tư cách là những nhà cung ứng, họ hân hoan với sản lượng cung ứng linh kiện cho iPad 2 nhưng rõ ràng các hãng này sẽ phải đối mặt với cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường máy tính bảng bởi ngày càng nhiều tablet được ra mắt.

 

“Thât khó có thể cân bằng cho những công ty này”, Kirk Yang, GĐ bộ phận nghiên cứu phàn cứng của công ty tài chính Barclays Capital, nhận định. “Với những cải tiến mạnh mẽ, iPad 2 chắc chắn sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường máy tính bảng trong năm nay với thị phần khoảng 70%”.

 

Samsung, Toshiba và LG Electronics từ chối bình luận về việc iPad 2 sẽ tác động như thế nào đến doanh số tablet của chọ. Apple, vốn dĩ không bao giờ bình luận về các nhà cung ứng, cũng không đưa ra bất kỳ nhận định nào.

 

Tại lễ ra mắt iPad mới vào hôm qua tổ chức ở San Francisco, CEO Steve Jobs đã cho biết Apple đã chiếm hơn 90% thị phần trên thị trường tablet, và “các đối thủ khác chỉ chia nhau phần nhỏ còn lại của miếng bánh”. Ông này còn ví von, nếu như 2010 là “năm của iPad” thì 2011 là “năm của những kẻ ăn theo”.

 

iPad 2 sẽ là "niềm vui" nhưng cũng là "niềm đau" cho nhiều đối tác.

 

Ông Yang dự đoán Apple sẽ bán được hơn 33 triệu iPad trong năm nay. Một con số ấn tượng và nhiều hơn rất nhiều so với mức 14 triệu chiếc mà hãng đã bán.

 

Một phát ngôn viên của Toshiba cho biết hãng hy vọng iPad 2 sẽ thúc đẩy thị trường bộ nhớ NAND flash, loại chip để lưu trữ bài hát, hình ảnh. Toshiba là nhà sản xuất chip lớn thứ 2 trên thế giới, với lợi nhuận đứng sau Samsung. Chip NAND flash được dự báo sẽ vẫn giữ giá trong năm nay nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các nhà sản xuất smartphone và tablet.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này cũng gia nhập thị trường tablet. Hồi tháng 11, Toshiba đã ra mắt chiếc máy tính bảng Folio 100 tại thị trường châu Âu. Folio 100 chạy hệ điều hành Android nhưng sản phẩm này chưa tạo được dấu ấn trên thị trường tablet toàn cầu.

 

Toshiba cho biết sẽ ra mắt tablet Android tại Mỹ và Nhật Bản vào cuối năm nay.

 

Trong khi đó, năm ngoái, Samsung đã tỏ ra là đối thủ xứng tầm với Apple bằng chiếc máy tính bảng Galaxy Tab. Và, trong tháng trước, Samsung cũng tuyên bố chuẩn bị nâng cấp cho tablet của mình với màn hình sắc nét hơn, bộ xử lý lõi kép và thiết kế mỏng hơn cùng 2 camera trước và sau máy. Kể từ khi ra mắt hồi tháng 10 năm ngoái, Samsung đã bán được khoảng 2 triệu bản Galaxy Tab.

 

LG khá chậm chân trên thị trường máy tính bảng nhưng cũng đã ra mắt sản phẩm của riêng mình hồi tháng trước.

 

Cũng không đứng ngoài cuộc trên thị trường tablet, nhà cung cấp linh kiện viễn thông Trung Quốc ZTE cũng đặt tham vọng cạnh tranh với Apple iPad. ZTE không phải là nhà cung ứng linh kiện cho “Quả táo”.

 

ZTE, là nhà sản xuât thiết bị viễn thông giá rẻ, đã trình làng tablet đầu tiên của mình với tên gọi “Ánh sáng” (Light) tại một số nước. ZTE cho biết sau 2 tháng đầu tiên ra mắt, hãng đã bán được 300.000 chiếc và hiện đang xuất xưởng khoảng 400.000 chiếc. Công ty này còn dự định ra mắt phiên bản mới Light Plus trong khoảng tháng 4 tới.

 

Và có lẽ kẻ thu lợi rõ ràng nhất sau màn hình diễn hoành tráng của ipad 2 là Tập đoàn công nghệ Hồng Hải (Hon Hai Precision Industry - Đài Loan) - đối tác lắp ráp cho thiết bị này.

 

Các nhà phân tích của tập đoàn Citigroup cho hay đối tác từ Đài Loan này là đơn vị lắp ráp duy nhất cho iPad 2.

 

“Ước tính tổng sản lượng iPad xuất xưởng sẽ chiếm khoảng 11-12% doanh thu của Hồng Hải, tăng từ 5-6% của năm 2010”, Citigroup dự đoán trong bản báo cáo của mình. “Hơn thế nữa, chắc chắn Hồng Hải cũng đã tái thương thảo về một mức giá hời hơn trong hợp đồng với iPad 2”.

 

Phát ngôn viên của Hồng Hải không trả lời về vấn đề này.

 

Theo Dân Trí

 

Bình luận
Ý kiến bình luận