Tin tức

Mỹ giúp đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam

Wed, 20/04/2011, 13:52 GMT+7

Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID), Đại học Bang Arizona (ASU) và Tập đoàn Intel phát triển Chương trình liên kết đào tạo kỹ sư chất lượng cao (HEEAP) đến năm 2014, nhằm đẩy mạnh việc đào tạo đại học cũng như phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Qua chương trình này, USAID, trường Kỹ thuật Ira A.Fulton của ASU, Intel, Siemens và các đối tác khác trong ngành công nghiệp sẽ liên kết với tám trường đại học và cao đẳng dẫn đầu tại Việt Nam để tăng cường chất lượng cho chương trình giảng dạy đại học của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển ngành công nghiệp kỹ thuật cao của đất nước.

“Cạnh tranh giữa các nền kinh tế đòi hỏi phải có nguồn lực lao động có kỹ năng để đạt được hiệu quả hoạt động trong bối cảnh toàn cầu”, Giám đốc USAID tại Việt Nam Francis Donovan nói. “HEEAP không chỉ nâng cao đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam hiện nay mà còn thúc đẩy mối quan hệ dài hạn giữa giáo dục - công nghiệp”.

Các đối tác cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh Xã hội và lãnh đạo các trường đại học và cao đẳng tiến hành chương trình, phát triển cơ sở hạ tầng để hỗ trợ trang thiết bị đào tạo, nâng cao chương trình giảng dạy và kinh nghiệm thực hành cho sinh viên. Các sinh viên sẽ trở thành những chuyên gia kỹ thuật, thông thạo ngoại ngữ, các kỹ năng mềm và các năng lực cần thiết để thành công.

Tiến sĩ Vũ Đình Thanh, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa TP HCM, nói rằng HEEAP “là chiến lược hợp tác hiệu quả mang lại bước phát triển quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu cho hệ thống giáo dục của chúng ta”.

2 triệu USD cho việc phát triển chương trình sẽ cho phép các đối tác liên kết bổ sung học phần hướng nghiệp, sử dụng phương pháp dạy cải tiến và dụng cụ sư phạm cho chương trình mở đầu. Thông qua việc hiện đại hoá các chương trình giáo dục hướng nghiệp, các nguồn lực và kiến thức công nghệ, chương trình phát triển sẽ trang bị đầy đủ cho các sinh viên để đạt được thành công trong nền kinh tế toàn cầu.

Việc phát triển cũng cho phép các đối tác thúc đẩy các nỗ lực trong việc tuyển chọn phụ nữ cho ngành kỹ thuật và các học bổng dành cho sinh viên. Hiện tại phụ nữ chỉ chiếm 4% số sinh viên được tuyển cho chương trình công nghệ tại các trường đào tạo nghề ở Việt Nam.

 

Theo Vnexpress

 

Bình luận
Ý kiến bình luận