Tin tức

Lợi hàng trăm triệu đồng nhờ tiết kiệm năng lượng

Mon, 18/04/2011, 08:32 GMT+7

12 tháng áp dụng hàng loạt giải pháp tiết kiệm năng lượng, Khu công nghiệp Tân Bình, Tân Tạo "bỏ ống" 100 triệu đồng, còn nhà máy thuốc lá Khánh Hội tiết giảm được 300 nghìn kWh điện, tương đương hơn 300 triệu đồng.

 

Hàng chục công ty, đại diện khu chế xuất, khu công nghiệp TP HCM tham gia hội thảo giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hạ tầng và doanh nghiệp trong khu công nghiệp hôm qua. Tại đây, nhiều đơn vị tiết lộ khoản lợi lên đến hàng trăm triệu đồng một năm nhờ áp dụng những biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Đại diện Tổng công ty công nghiệp Sài Gòn Nhà máy thuốc lá Khánh Hội cho hay, trong năm 2010, nhờ áp dụng mô hình quản lý năng lượng mà nhà máy đã tiết kiệm được hơn 300 nghìn kWh điện, tương đương hơn 300 triệu đồng.

Nhà máy này đã đầu tư nhiều thiết bị đo để thực hiện việc kiểm tra các chỉ số năng lượng tại nhà máy, lắp các đồng hồ đo điện, nước tiêu thụ, giám sát và ghi số liệu hằng ngày. Doanh nghiệp còn lắp công tắc đèn từng khu vực trong nhà xưởng, thay thế đèn chiếu sáng nhiều nơi, dùng đèn điều khiển tự động cho nhà vệ sinh. Ngoài ra, việc tận dụng ánh sáng tự nhiên thay cho đèn, chuyển đổi lò hơi có công suất phù hợp, nâng cấp máy bơm... cũng giúp nhà máy tiết kiệm được hàng nghìn kWh trong một năm.

Nhiều người xem các sản phẩm chiếu sáng tiết kiệm năng lượng trưng bày và giới thiệu tại hội thảo ngày 15/4. Ảnh: Vũ Lê.

Trong khi đó, đại diện cho khu công nghiệp Tân Bình, Tân Tạo TP HCM, bà Dương Lan Hương cho biết: "Với những giải pháp cải tạo, thay hệ thống chiếu sáng, chóa đèn, bộ điều chỉnh công suất đèn và quản trị chế độ làm việc, hai khu công nghiệp Tân Bình và Tân Tạo đã tiết kiệm được 95 nghìn kWh điện, ước tính hơn 100 triệu đồng trong 12 tháng".

Theo bà Hương, bên cạnh việc tiết kiệm năng lượng nhờ cải tạo hệ thống chiếu sáng, hai khu công nghiệp này còn tiết giảm được hơn 40 tấn khí CO2 thải ra môi trường. Tỷ lệ tiết kiệm từ giải pháp cải tạo hệ thống chiếu sáng đạt hiệu quả trung bình 50% tại hai khu công nghiệp này.

Không chỉ có doanh nghiệp sản xuất tìm thấy lợi nhuận từ việc tiết kiệm năng lượng mà những doanh nghiệp kinh doanh thiết bị này cũng lạc quan. Khai trương phòng trưng bày giới thiệu sản phẩm và giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng tại TP HCM ngày 15/4, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chip sáng Nguyễn Quang Trung nhận định: "Thị trường tiết kiệm năng lượng 1-2 năm trở lại đây bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt. Trong đó, nổi bật nhất là thiết bị chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả, đặc biệt là công nghệ đèn led".

Khách tham quan và đơn vị phân phối đang trao đổi về tính năng và công dụng của loại đèn led hiệu suất cao ngày 15/4. Ảnh: Vũ Lê.

Theo ông Trung, hiện nay trên thị trường có nhiều công nghệ chiếu sáng khác nhau. Công nghệ năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió cần nhiều thời gian hơn để thuyết phục người tiêu dùng. Công nghệ led đã sẵn sàng và giá thành rẻ hơn so với suất đầu tư cho năng lượng tái tạo nên sức bật sẽ mạnh hơn. "Dù giá thành đắt nhưng công suất cao và tuổi thọ dài nên tôi tin các thiết bị tiết kiệm năng lượng sẽ nhanh chóng thuyết phục người tiêu dùng. Thị trường tiết kiệm năng lượng đang rộng mở hơn bao giờ hết", ông Trung đánh giá.

Nhiều đơn vị bắt đầu tìm hiểu thông tin vay vốn để thực hiện những dự án tiết kiệm điện, nước, giảm thiểu thải khí CO2 và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là làm cách nào để được vay vốn cho các dự án tiết kiệm năng lượng, và vay ở ngân hàng nào.

Trưởng dự án chương trình hỗ trợ các ngân hàng cho vay cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, thuộc tổ chức IFC (International Finance Corporation) Nguyễn Thục Quyên giải đáp: "Bất cứ dự án nào tiết kiệm được15% năng lượng trở lên, được kiểm toán năng lượng chi tiết, có khả năng hoàn vốn trung bình 2-3 năm đều là đối tượng đủ điều kiện được vay".

Bà Quyên cho hay, IFC chỉ tư vấn, hỗ trợ pháp lý và những cơ sở kỹ thuật để các ngân hàng đưa ra quyết định cho vay hay không. Hiện có 2 ngân hàng tại Việt Nam đang tham gia chương trình này gồm: Techcombank, Vietinbank và hai nhà băng khác đang trong quá trình tìm hiểu. Trong đó, Techcombank cam kết xây dựng danh mục đầu tư tiết kiệm năng lượng trị giá 50 triệu USD trong 2 năm.
Khoản tín dụng từ IFC là 25 triệu USD, thời hạn 7 năm, ân hạn 2 năm.

Giám đốc Trung tâm tiết kiệm TP HCM Huỳnh Kim Tước phân tích: "Tiết kiệm năng lượng ngày càng thu hút được sự chú ý của mọi người. Đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, sử dụng năng lượng hiệu quả ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, giá thành sản phẩm và ngân sách của công ty".

Theo ông Tước, sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp (chi phí năng lượng thấp, chất lượng và năng suất cao, giá thành sản phẩm không bị đội lên) mà còn nâng giá trị của đơn vị sản xuất vì có thương hiệu xanh. Mặt khác, hành động tiết kiệm năng lượng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho môi trường: giảm khí thải CO2, giảm hiệu ứng nhà kính.

 

Theo Vnexpress

 

 

Bình luận
Ý kiến bình luận