Tin tức

PC “so găng” tablet: Kẻ khóc, người cười

Mon, 18/04/2011, 11:27 GMT+7

Doanh số máy tính cá nhân (PC) toàn cầu đã giảm lần đầu tiên kể từ khi kết thúc khủng hoảng kinh tế gần đây bởi người tiêu dùng đang bị thu hút nhiều hơn về phía máy tính bảng (tablet) còn các doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng “thắt lưng buộc bụng”.

Người dùng ngày càng bị "mê hoặc" bởi máy tính bảng, đặc biệt là iPad của Apple.
 

Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC cho biết lượng PC được phân phối trên toàn cầu đã giảm tới 3,2% trong quý đầu tiên của năm 2011 trong khi hãng Gartner đưa ra con số suy giảm là 1,1%. Cả hai công ty trên trước đó đều đưa ra dự báo về sự tăng trưởng nhẹ của PC trong quý này. Gartner cho biết doanh số bán hàng thời gian qua đã giảm so với quý 2/2009.

 

“Thị trường PC của Mỹ cũng như trên toàn thế giới đang tiếp tục trải qua một thời kỳ khó khăn mà chúng tôi dự đoán sẽ duy trì tình trạng này trong quý tiếp theo nhưng sẽ bắt đầu được cải thiện vào nửa sau của năm nay”, nhà phân tích Bob O'Donnell của IDC nói.

 

Những kết quả đáng thất vọng này một lần nữa lại càng nhấn mạnh thêm những thách thức mà các hãng sản xuất máy tính hàng đầu đang phải đối mặt khi những chiếc máy tính bảng như iPad của Apple đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Một lý do không kém phần quan trọng là sự tiến bộ của các linh kiện máy tính. Chúng vẫn tiếp tục được cải tiến để đạt được tốc độ nhanh hơn và hiệu quả hơn. Những linh kiện này đã mở rộng tuổi thọ sử dụng của một chiếc máy tính đồng thời cho phép người tiêu dùng và các doanh nghiệp khoảng trống dành cho những nâng cấp cần thiết.

 

“Lượng cầu ít ỏi đối với PC là rào cản lớn nhất của sự tăng trưởng”, Mikako Kitagawa, nhà phân tích tại Gartner nhận xét “Mức giá thấp đối với PC vốn từ lâu vẫn kích thích sự tăng trưởng đã không còn thu hút được người mua nữa. Thay vào đó, người tiêu dùng chuyển sự quan tâm của họ tới các sản phẩm máy tính bảng và những đồ điện tử tiêu dùng khác”.

 

HP hiện vẫn duy trì được vị trí nhà sản xuất máy tính hàng đầu của thế giới mặc dù số lô hàng PC mà hãng phân phối trong quý đầu tiên có ít đi. IDC cho biết Dell vẫn giữ được vị trí thứ hai trong khi Gartner khẳng định Acer mới là hãng đứng sau ngôi vương HP. Cả IDC và Gartner đều đưa ra doanh số PC của Acer được phân phối trên toàn cầu đã giảm mạnh.

 

Các hãng nghiên cứu thị trường đều đồng ý rằng hoạt động mờ nhạt của Acer là kết quả của quyết định trở thành người tiên phong nhảy vào sản xuất những chiếc máy tính xách tay giá rẻ, nhỏ gọn. Khi thị trường đã bão hòa và lượng tiêu thụ laptop chậm lại, Acer không thể cạnh tranh hiệu quả với các sản phẩm khác nhau.

 

Trong khi đó HP vẫn có thể làm tốt hơn trong hầu hết các thị trường, IDC nhận định, mặc dù hãng vẫn phải nỗ lực tại một số nước châu Á. Dell thì đã có những bước tiến đáng kể ở những thị trường mới nổi tuy nhiên doanh số bán hàng của hãng lại đáng thất vọng ở những thị trường trọng điểm như Mỹ.

 

Riêng Lenovo và Toshiba chia nhau đứng ở vị trí thứ tư và thứ 5.

 

Đối lập với tình cảnh èo uột của thị trường nói chung, số lô hàng máy tính của Apple được giao đã tăng trong quý đầu tiên này, đưa thị phần thị trường của hãng lên 8,5% (theo số liệu của IDC) và 9,3% (theo số liệu của Gartner). Cả hai hãng nghiên cứu đều cho biết Apple đã có sự tăng trưởng mạnh ở Mỹ so với 7% thị phần thị trường vào cùng kỳ năm ngoái.

 

IDC và Gartner khẳng định nhu cầu máy tính tại Mỹ đã giảm so với thời điểm này hồi năm ngoái, trong khi đó doanh số sản phẩm này tại châu Á và Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản đang tăng lên mặc dù các chuyên gia tại IDC đã hy vọng về một sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

 

Theo Gartner, số lô hàng PC được giao tại Nhật Bản đã giam 13,1% trong quý 1/2011. Hãng nghiên cứu này cho rằng trận động đất và sóng thần khủng khiếp xảy ra vào ngày 11/3 vừa qua đã làm giảm doanh số thiết bị này, với tác động rõ ràng nhất ở thị trường PC chuyên nghiệp mà nửa cuối tháng 3 vốn là khoảng thời gian mua sắm bận rộn nhất của năm.

 

Theo Dân Trí

Bình luận
Ý kiến bình luận