Tin tức

Firefox - những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Mon, 18/04/2011, 10:07 GMT+7

Firefox, trình duyệt web đã rất quen thuộc với người dùng Internet. Tuy nhiên, có những thông tin thú vị đến trình duyệt web này mà có thể bạn chưa biết.

 

Mozilla mới đây đã cho ra mắt những bản thử nghiệm đầu tiên của Firefox 5.0 và 6.0. Trước khi xuất hiện các phiên bản mới, sự kiện Firefox 4.0 chào đời được cả giới công nghệ chờ đợi.

 

Ngay từ khi xuất hiện, Firefox 4.0 đã tạo được những kỷ lục về lượng download và sử dụng.  Nhóm phát triển của Mozilla đã rất háo hức và theo dõi từng lượt download, sử dụng của Firefox 4.0.

 

Dưới đây là một vài con số thống kê cho thấy sự thành công của Firefox 4.0

 

- Trong 48 giờ đầu tiên sau khi ra mắt, Firefox 4.0 đã đạt được tổng cộng 15,85 triệu lượt download. Trong đó, 7,1 triệu lượt download trong 24 giờ đầu tiên và 8,75 triệu lượt download trong ngày thứ 2.

 

Trong đó, nhiều nhất là lượng download đến từ châu Âu, với hơn 6,63 triệu lượt download, tiếp sau nước Mỹ, với 4,45 triệu lượt download.

 

Đặc biệt, đây là con số thống kê riêng trên trang download của Mozilla. Nếu tính cả lượng download từ các trang chia sẻ phần mềm và từ các server bên ngoài, lượng download và sử dụng Firefox 4.0 sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

 

- Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 86,5 triệu lượt tải Firefox 4.0.

 

Đã có hơn 86,5 triệu lượt download Firefox 4.0

 

- Vào lúc “cao điểm” đã có đến hơn 10.200 lượt download chỉ trong 1 phút.

 

- Trong 48 giờ đầu tiên, trung bình mỗi phút có 5.503 lượt download. Nghĩa là trung bình có 91,7 lượt download mỗi giây.

 

- Tổng băng thông mà server của Mozilla đã cung cấp trong 48 giờ đầu tiên sau khi Firefox 4.0 phát hành là 193,4 triệu MB. 

 

- Nếu quy đổi 1 lượt download Firefox 4.0 trở thành 1 dặm độ dài (1 dặm tương đương 1,6km), thì tổng số lượng download Firefox 4.0 trong 48 giờ đầu tiên sẽ bằng 33 lần… khoảng cách đi từ trái đất đến mặt trăng.

 

- Số lượng download này nhiều hơn dân số của thành phố Los Angeles (Mỹ), thành phố lớn thứ 12 trên thế giới và ngang với dân số Việt Nam.

 

- Hiện nay, Firefox có hơn 400 triệu người dùng trên toàn thế giới, chiếm 22,1% thị phần trình duyệt web toàn cầu.

 

- Tính từ năm 2004, tất cả các phiên bản của Firefox đã được tải 1,35 tỷ lượt.

 

Biểu đồ “tăng trưởng” các phiên bản của Firefox

 

- Vào thời điểm phiên bản 3.0 chính thức được phát hành, trong 24 giờ đầu tiên đã có hơn 8 triệu lượt download. Con số này đã lập nên kỷ lục cho phần mềm có số lượng download nhiều nhất trong 24 giờ phát hành.

 

Mozilla đã từng hy vọng Firefox 4.0 có thể phá vỡ được kỷ lục này, nhưng rất tiếc vẫn không thể thực hiện được.

 

- Hiện nay có hơn 200 ngàn add-on dành cho Firefox, trong đó có khoảng 2,4 tỉ add-on đang được người dùng cài đặt.

 

Một vài thông tin thú vị liên quan đến Firefox

 

- Firefox là trình duyệt mã nguồn mở. Do vậy, hiện nay 40% mã nguồn của Firefox được viết bởi bởi các lập trình viên tình nguyện. 

 

- Hiện nay trên toàn thế giới có hơn 1000 lập trình viên tình nguyện tham gia phát triển Firefox, và có hơn 20 ngàn người thử nghiệm các bản cập nhật mới của Firefox hàng ngày.

 

- Phần lớn các phiên bản ngôn ngữ của Firefox (không phải là tiếng Anh) đều được biên dịch bởi sự cộng tác của các tình nguyện viên.

 

- Sự xuất hiện của Firefox đã bắt đầu đánh dấu sự chấm dứt của “đế chế” Internet Explorer. Vào năm 2004 khi Firefox 1.0 được trình làng, Internet Explorer (khi đó đang ở phiên bản 6.0) chiếm đến hơn 90% thị phần trình duyệt web.

 

- Biểu tượng ban đầu của Firefox là hình một chú phượng hoàng, tương ứng với tên gọi sơ khai của Firefox là Phoenix (Phượng Hoàng). Sau đó, Phoenix được đổi tên thành Firebird, và cuối cùng là Firefox như ngày nay.

 

 Quá trình “tiến hóa” của biểu tượng và tên gọi của Firefox

 

- Một điều khá thú vị, tên gọi Firefox (cáo lửa) trên thực tế không phải là tên của một loài cáo, mà Firefox là tên thường gọi của loài gấu trúc Panda lông đỏ (Red Panda), sống ở khu vực phía đông dãy Himalaya và phía tây nam Trung Quốc.

 

Panda lông đỏ, loài động vật thực sự mang tên Firefox

 

Hiện nay, Firefox 4.0 là phiên bản chính thức mới nhất mà Mozilla đã phát hành. Bạn có thể download Firefox 4.0 miễn phí tại đây.

 

Ngoài ra, bạn có thể download 2 phiên bản mới nhất mà Mozilla vừa phát hành là Firefox 5.0 alpha 2 tại đây và Firefox 6.0 alpha 1 tại đây.

 

 

Theo Dân Trí

 

Bình luận
Ý kiến bình luận