Tin tức

Tấm thu năng lượng mặt trời tạo ra gấp đôi lượng điện

Mon, 06/06/2011, 08:45 GMT+7

Một thiết bị thu năng lượng mặt trời mới của Nhật Bản có thể tạo ra lượng điện gấp đôi các thiết bị tương tự nhờ vào việc dịch chuyển các gương thu nhiệt theo mặt trời trong suốt cả ngày.

 

Giáo sư Takashi Tomita, cựu quan chức của hãng Sharp hiện đang công tác tại Đại học Tokyo chính là người thiết kế ra hệ thống này.

Smart Solar International, một công ty mới khởi nghiệp có trụ sở tại Tokyo, sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống này ở Nhật Bản trong tháng 8 với hi vọng sẽ sớm triển khai ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa sóng thần. Các thiết bị mẫu sẽ được bán trong nước vào tháng 10. Còn việc xuất khẩu đến các nước khác, đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực Châu Á và Trung Đông, sẽ bắt đầu từ năm 2014 hoặc sớm hơn.

Giáo sư Takashi Tomita bên sản phẩm của mình

Giáo sư Takashi Tomita bên sản phẩm của mình

Thiết bị này chứa các thanh gương nhôm, có thể chuyển động xoay chiều chậm rãi theo những chuyển động của mặt trời và phản chiếu ánh sáng thu được vào một ống trung tâm được gắn nhiều lớp chứa các tế bào quang điện hiệu năng cao.

Theo các nhà sáng chế, hệ thống này cần ít silicon hơn các tấm pin quang điện khổ lớn thông thường. Silicon chính là thành tố có giá đắt nhất và hiện giờ nguồn cung cấp chủ yếu là Trung Quốc.

Ống trung tâm của thiết bị này có một hệ thống ngăn ngừa tình trạng quá nóng, ảnh hưởng đến hiệu quả sản sinh ra điện. Nguồn nhiệt dư thừa có thể dùng để đun nước.

Giáo sư Takashi Tomita nói, tiện ích của hệ thống này đó chính là có thể thu được cả nhiệt và điện từ cùng một thiết bị.

Hiện nay nhu cầu về năng lượng tái tạo đang tăng cao ở Nhật Bản kể từ khi thảm họa sóng thần và động đất xảy ra hôm 11 tháng 3, gây thiệt hại cho các nhà máy điện hạt nhân ở vùng ven biển phía đông bắc nước này. Chính phủ Nhật Bản đã có nhiều chính sách khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời và các năng lượng thay thế khác

Giáo sư Takashi Tomita chia sẻ, những sản phẩm đầu tiên xuất xưởng sẽ chuyển đến các vùng bị thiên tai trước tiên. Tôi muốn nó được sử dụng càng sớm càng tốt. Các cửa hàng tiện dụng hoặc những nơi công cộng cần được ưu tiên trang bị trước.

Hiện Smart Solar đã lên kế hoạch triển lãm một phiên bản khác của hệ thống này có sử dụng gương cầu tại hội chợ thương mại Intersolar ở Munich, Đức diễn ra trong tháng này.

 

Theo gdtd.vn

 

 

Bình luận
Ý kiến bình luận