Tin tức

'Bình dân hóa' điện toán đám mây nhờ Apple

Tue, 28/06/2011, 10:06 GMT+7

Điện toán đám mây (cloud computing) đã xuất hiện từ lâu nhưng người tiêu dùng nói chung vẫn coi đây là một công nghệ mới mẻ và chỉ thực sự chú ý khi Apple giới thiệu iCloud.

 

Đầu tháng 6, Apple công bố gói dịch vụ đám mây miễn phí hoạt động xuyên suốt trên các ứng dụng của iPhone, iPad, iPod Touch, Mac hay PC với nhiệm vụ "lưu trữ tự động và không dây các dữ liệu lên iCloud hoặc tải xuống tất cả thiết bị của người dùng. Bất cứ thay đổi nào trên một thiết bị thì mọi thiết bị còn lại sẽ được cập nhật gần như tức thì".

Lập tức, nhiều người thắc mắc "cloud" là gì và tại sao lại gọi là "cloud" (đám mây) mà không biết rằng thực chất, họ đã sử dụng ít nhất một trong các dịch vụ đám mây trên Internet.

Người dùng Internet đã tiếp cận các dịch vụ đám mây từ lâu. Ảnh: iPhoneHill.

Người dùng Internet đã tiếp cận các dịch vụ đám mây từ lâu. Ảnh: iPhoneHill.

Khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos OTX MediaCT cho thấy chỉ 40% trong số 1.000 người Mỹ tham gia hiểu ứng dụng soạn thảo văn bản trực tuyến Google Docs chính là một ví dụ của dịch vụ đám mây.

Về cơ bản, cloud computing là khái niệm xuất hiện từ năm 2007 nhưng để nói về một hoạt động lâu đời ngang với sự ra đời của Internet: lưu trữ và truy cập dữ liệu, phần mềm từ xa qua Internet. Một ví dụ dễ hiểu là site chia sẻ ảnh Google Picasa hay Yahoo Flickr. Hai trang web này chính là dịch vụ đám mây, cho phép người sử dụng chứa thông tin trên một kho lưu trực tuyến (đám mây) để có thể truy cập từ bất cứ máy tính kết nối mạng nào, thay vì lưu file trong ổ cứng máy tính (mặt đất).

Ngay cả Facebook cũng là một điển hình về "đám mây". Video, ảnh, status và lời bình luận của thành viên đăng lên mạng xã hội này thông qua smartphone và máy tính sẽ được lưu trên cloud. Như vậy, cloud ở đây chính là các máy chủ được nhà cung cấp dịch vụ điều khiển và quản lý.

"Nhìn chung, người dùng Internet đã tiếp cận và sử dụng cloud từ lâu. Họ đã chia sẻ hàng triệu album ảnh trực tuyến", chuyên gia phân tích Danielle Levitas của IDC nhận định trên ABC News.

Tuy nhiên, trước đây, các nhà cung cấp điện toán đám mây thường chỉ tập trung thuyết phục các doanh nghiệp chuyển sang xu hướng cloud computing với lời hứa hẹn rằng doanh nghiệp sẽ không còn phải mua và duy trì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính cũng như phần mềm. Họ chỉ cần tập trung sản xuất bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thay họ. Điều này khiến "đám mây" trở thành khái niệm xa lạ bởi không ít người tiêu dùng nghĩ rằng đây là dịch vụ cao siêu nào đó dành cho doanh nghiệp.

Sự phổ biến của smartphone, tablet đang thúc đẩy nhu cầu lưu trữ online hay truy cập web di động. Song song với đó là sự ra đời của các dịch vụ trực tuyến đến từ Google, Apple và Amazon cho thấy cloud compting đang được "bình dân hóa" và khi đó, doanh nghiệp sẽ buộc phải chuyển sang xu hướng này thay vì mới chỉ dừng lại ở việc xem xét như hiện nay.

 

Theo Vnexpress

 

 

Bình luận
Ý kiến bình luận