Tin tức

Giải Nobel kinh tế 2011 đã có chủ nhân

Tue, 11/10/2011, 07:51 GMT+7

Hai giáo sư kinh tế Mỹ đã cùng chia sẻ một giải Nobel kinh tế 2011 – Thư ký của Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển Staffan Normark tuyên bố ở Stockholm, hôm qua (10.10).

The screen pictures show US Thomas Sargent (R) and Christopher Sims who were awarded the 2011 Nobel economics prize in Stockholm, Sweden, Oct. 10, 2011. The two American economists won the 2011 Nobel Prize in Economics

Hai nhà khoa học Mỹ Thomas Sargen tvà Christopher Sims cùng được trao giải Nobel kinh tế 2011

“Viện khoa học hoàng gia Thụy Điển quyết định trao giải Sveriges Riksbank trong lĩnh vực kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel cho ông Thomas J.Sargen từ ĐH New York, Mỹ và ông Christopher A.Sím của ĐH Princeton, Mỹ vì nghiên cứu của họ về nguyên nhân, kết quả trong kinh tế vĩ mô” – ông Normark nói.

Những người trúng giải Nobel kinh tế năm nay đã tạo ra các phương pháp, trả lời nhiều câu hỏi về mối quan hệ nhân quả giữa chính sách kinh tế và sự khác biệt về kinh tế vĩ mô như GDP, lạm phát, việc làm và đầu tư - Ủy ban Nobel cho biết.

Chính sách ảnh hưởng tới kinh tế nhưng kinh tế cũng ảnh hưởng tới chính sách. Những dự đoán của ngành tư nhân về hoạt động và chính sách kinh tế trong tương lai ảnh hưởng tới quyết định về lương, tiết kiệm và đầu tư.

Ngày 3.10, Giải Nobel Y học năm 2011 đã được tuyên bố thuộc về ba nhà khoa học Bruce Beutler (Mỹ), Jules Hoffmann (Luxembourg) và Ralph Steinman (Canada) nhờ những nghiên cứu của bộ ba về hệ thống miễn dịch.

Ngày 4.10, Ủy ban Nobel tại Stockholm đã quyết định trao giải Nobel Vật lý  năm 2011 cho ba nhà vật lý thiên văn: Saul Perlmutter, Adam Riess (quốc tịch Mỹ) và nhà khoa học Brian Schmidt (mang hai quốc tịch Mỹ-Australia). Họ là những người đã có công "phát hiện sự giãn nở với tốc độ đang tăng nhanh của vũ trụ".

Ngày 5.10, nhà khoa học Israel Daniel Shechtman đã được vinh danh đoạt giải Nobel hóa học 2011 vì ông đã khám phá ra mô hình nguyên tử mà trước đây được giới khoa học cho là chuyện không tưởng. Ông Daniel Shechtman được vinh danh qua công trình  về “bán tinh thể”  làm thay đổi mọi khái niệm về chất rắn. Nhà hoá học Shechman chứng minh rằng bán tinh thể là mô hình đối xứng, có trật tự và không bao giờ tự tái lập – khác với quan niệm trước đó cuả những nhà khoa học khác.

Ngày 6.10, giải Nobel văn học 2011 cũng đã được tuyên bố, theo đó nhà thơ Thụy Điển Tomas Transtromer đã được vinh danh vì những hình ảnh “cô đọng, mờ ảo, tạo một cách tiếp cận mới mẻ với thực tế”.

                                                                                                         Theo gdtd.vn

Bình luận
Ý kiến bình luận