Tin tức

Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST vinh danh với giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Thu, 22/11/2012, 16:21 GMT+7

Tối ngày 19 – 11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Phần mềm Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã được vinh danh nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2012.

            Mặc dù những năm qua, Giáo dục và Đào tạo nước ta đã tạo ra những tiền đề quan trọng để đổi mới cơ bản và toàn diện ngành giáo dục, nhưng căn bệnh thành tích và những tiêu cực, hạn chế vẫn phổ biến. Chất lượng Giáo dục và Đào tạo là yêu cầu về "đầu ra" của học sinh phổ thông và sinh viên các trường đại học, cao đẳng . Tuy nhiên, hệ thống Giáo dục đại học chưa có một phương pháp khoa học và ổn định trong đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng cho Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đáng chú ý, cơ chế "xin -cho" vẫn còn phổ biến trong hệ thống Giáo dục và Đào tạo và là những kẽ hở cho tiêu cực có thể nảy sinh. Trong khi đó, tình trạng bằng "thật" nhưng học "giả" ảnh hưởng không nhỏ đến việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của đất nước.

          Tổ chức và triển khai hoạt động kiểm tra đánh giá tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, là một trong những nhiệm vụ chính của Trung tâm Quản lý chất lượng. Đứng trước thực trạng khó khăn của nền giáo dục nước nhà, ban lãnh đạo Trung tâm băn khoăn suy nghĩ tìm kiếm những sáng kiến cải tiến nhằm khắc phục tất cả những khó khăn hiện tại. Làm sao vừa tận dụng được những thành tựu hiện đại của khoa học, tiết kiệm thời gian, nhân lực, tài chính, đồng thời thực hiện đúng quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giảm thiểu tối đa các tiêu cực trong học tập và thi cử. Phần mềm Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST ra đời để giải quyết cho tất cả cả những băn khoăn và trăn trở đó.    

Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST là hệ thống quản lý đánh giá trực tuyến. Sử dụng công nghệ phát triển gần gũi, thân thiện với người sử dụng, khả năng ứng dụng thực tiễn rộng rãi. Phần mềm tham gia xử lý các khâu liên quan đến hoạt động kiểm tra đánh giá: từ quản lý các danh mục đơn vị đào tạo, nghề đào tạo, môn học, học phần...đến quản lý cơ sở vật chất giảng đường, phòng thi..lập kế hoạch thi, chuẩn bị thi, quản lý đề thi, tổ chức thi, xử lý phách, quản lý chấm thi, giao nhận và lưu trữ bài thi, thu lệ phí thi, thăm dò ý kiến người học, hệ thống tin nhắn nhận kết quả thi... So với các sản phẩm khác, Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập QMC-E.TEST đầy đủ hơn về chức năng, nổi trội hơn về quy mô và tính hoàn thiện, thiết lập được DSS giải quyết bài toán lập kế hoạch.Phần mềm được dần hoàn thiện trong quá trình đưa vào ứng dụng trong hoạt động kiểm tra đánh giá tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Bước đầu có những kết quả đáng ghi nhận. 

Tính đến hiện tại, hệ thống đã xử lý dữ liệu kết quả đánh giá bộ phận, thi kết thúc học phần và hỗ trợ công tác tổ chức thi kết thúc học phần cho một số lượng lớn sinh viên và thí sinh dự thi. Cụ thể, đã có tới gần 60 ngàn người tham gia sử dụng phần mềm trong đó có hơn 1 ngàn giáo viên và còn lại là sinh viên. Đã có tới hơn 6 triệu lượt truy cập vào hệ thống. Đặc biệt, một số lượng lớn môn học đã được xử lý kết quả và tổ chức thi: 1.653  môn học. Đã có hơn 821 ngàn lượt sinh viên được xử lý kết quả đánh giá bộ phận với hơn 841 nghìn lượt thí sinh dự thi.

Qua thời gian thực hiện, hệ thống đã cho thấy sự ổn định cao, tính chính xác và kịp thời trong quá trình xử lý. Đặc biệt, nhờ có hệ thống này, lãnh đạo Nhà trường, Lãnh đạo các đơn vị, giáo viên theo dõi được việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị và cá nhân trong trường để có các tác động quản lý thích hợp. Sinh viên được cập nhật kịp thời các thông tin có liên quan.  
QMC-E.TEST đã giúp trường Đại học Công nghiệpHà Nội tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như cơ sở vật chất, vật tư phục vụ công tác tổ chức đánh giá. Theo tính toán, việc áp dụng hệ thống đã góp phần tiết kiệm cho trường ĐHCN Hà Nội hàng tỉ đồng mỗi năm. Những chồng chéo, bất cập trong công tác quản lý thi cử của nhà trường cũng được xử lý hiệu quả. Chẳng hạn, trước khi hệ thống được áp dụng, đã từng có lúc tới 2000 sinh viên của nhà trường bị trùng lịch thi, ngày thi, nhưng giờ, tình trạng đó đã được giải quyết triệt để…
Theo giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, thành viên Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt, phần mềm QMC-E.TEST có thể được coi là một bước đột phá trong việc quản trị đại học. Nó giúp giảm tải nhiều khâu trong vấn đề thi cử học phần, chuyên nghiệp hóa vấn đề tổ chức và coi thi cấp trường, và quan trọng hơn là giảm thiểu tiêu cực trong thi cử. 
Với những khả năng ứng dụng rộng rãi và lợi ích mang lại, sản phẩm được Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt đánh giá cao và vinh danh nhận giải thưởng trong top 4 sản phẩm công nghệ thông tin triển vọng.

Nhóm tác giả nhận giải trong đêm trao giải thưởng tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội

Trong tương lai, nhằm nâng cấp sản phẩm, nhóm tác giả dự định sẽ hoàn thiện các DSS, ứng dụng công nghệ Điện toán đám mây, phát triển phiên bản Mobile cho các chức năng báo cáo, tích hợp hệ thống quản lý sinh viên, hướng tới hình thành mô hình Đại học Điện tử. Hy vọng sản phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi trong các trường Đại học, Cao đẳng góp, phần tích cực cho công cuộc phát triển nền giáo dục nước nhà.
P/S: Các bạn có thể tham khảo về chặng đường sản phẩm Phần mềm Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập - QMC-E.TEST vinh danh tại giải nhân tài Đất Việt tại http://nhantaidatviet.vnmedia.vn/,http://dantri.com.vn/suc-manh-so/he-thong-quan-ly-hoat-dong-danh-gia-ket-qua-hoc-tap-hoc-sinh-sinh-vien-662879.htm
Bình luận
Ý kiến bình luận
thai thi hong (17/05/2013 00:43)
cho em hoi muon xem danh sach hoc bong cua khoa ke toan k6 thi lam nhu the nao ak?
lai khanh linh (04/03/2013 01:24)
ai co thể cho e bít đọc chỉ tiêu xét học lực ở đâu hok ak.e tìm mà hok thấy
Liễu Trần (01/01/2013 22:29)
Em tự hào khi là sinh viên trường ĐH CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
Duy (23/11/2012 23:14)
Chúc mừng TTQLCL ...hi vọng phần mềm này sẽ được sử dụng phổ biến trong các trường Đại học...
Zozo (22/11/2012 17:58)
Trường mình thế mà ngon phết nhở, vinh dự quá hehe